Thứ Sáu, 25/10/2024 14:19 CH
Mang xuân ấm đến với đồng bào vùng cao Phước Tân 
Thứ Hai, 25/01/2016 09:24 SA

Đại diện nhóm Thiện nguyện yêu thương (TP Hồ Chí Minh) tặng quà tết cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở xã Phước Tân - Ảnh: K.LIÊN

Mền, gạo, mì ăn liền, sữa, bánh kẹo, nhu yếu phẩm, vở tập... được trao tận tay đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở xã vùng cao Phước Tân (huyện Sơn Hòa) trong những ngày giáp tết Bính Thân, đã góp phần giúp người dân nơi đây đón Tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm.

 

Vượt hơn 600km từ TP Hồ Chí Minh, 20 thành viên của nhóm Thiện nguyện yêu thương do chị Nguyễn Ngọc Hạnh Như làm trưởng đoàn đã phối hợp với nhóm thiện nguyện Khương Sơn ở TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa, mang 220 phần quà tết đến tặng người nghèo và 550 phần quà tặng các em học sinh của xã Phước Tân.

 

Con đường độc đạo về trung tâm xã đang được thi công nên vẫn còn gồ ghề đá sỏi, mù mịt cát bụi; nhiều đoạn khúc khuỷu quanh co, một bên là núi cao, một bên là vực sâu khiến ai nấy đều toát mồ hôi hột. Xã vùng cao Phước Tân có 6 thôn Ma Y, Ma Giấy, Tân Hải, Suối Đá, Đá Bàn và Gia Trụ. Cả xã có 571 hộ thì đồng bào dân tộc thiểu số đã chiếm 97%, chủ yếu là đồng bào Chăm. Trong đó có 179 hộ nghèo và 162 hộ cận nghèo. Mặc dù được chính quyền địa phương tạo điều kiện về nơi ở, đất sản xuất, trường học… nhưng cuộc sống của người dân ở đây vẫn gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn. Nhận phần quà trị giá hơn 700.000 đồng, Mí Dặm ở thôn Ma Giấy, mừng vui chia sẻ: “Vậy là tết này, gia đình mình đón tết đủ đầy rồi, xin cảm ơn mọi người rất nhiều”. Mí Dặm có 4 đứa con thì 3 đứa phải đi làm thuê, đứa còn lại nhỏ quá nên còn đi học, bản thân mí lại bệnh đau, nên cuộc sống gia đình rất chật vật. Trường hợp Mí Tự ở thôn Tân Hải cũng khó khăn không kém. Chồng qua đời đã lâu, một mình mí nuôi 4 người con, gánh nặng gia đình đè lên đôi vai của người mẹ này. Hôm được xã mời đến nhận quà để đón tết, Mí Tự vui lắm, ánh mắt lấp lánh, không nói nên lời.

 

Ông Sô Minh Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tân, phấn khởi cho biết: Người dân xã Phước Tân đa phần làm rẫy, năm nào thời tiết thuận lợi, làm được hai vụ lúa, sắn thì mới đủ ăn, chứ chưa nói đến chuyện sắm tết. Mấy năm nay, được chính quyền địa phương cũng như các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh quan tâm, cứ đến dịp tết, bà con lại được nhận quà, quần áo nên mừng lắm.

 

Ý tưởng hướng về người kém may mắn trong cộng đồng của nhóm Thiện nguyện yêu thương (TP Hồ Chí Minh) đã kết nối các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và kiều bào ở nước ngoài hơn 5 năm qua. Mỗi năm, nhóm tổ chức hàng chục chuyến từ thiện giúp đỡ đồng bào. Năm nay, nhóm đã dành gần 200 triệu đồng mua quà tặng học sinh và người nghèo ở xã Phước Tân. Chị Nguyễn Ngọc Hạnh Như cho biết ngoài hỗ trợ đồng bào vùng cao ở Phú Yên, chúng tôi còn đến các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Quảng Nam, Quảng Trị… để trao quà. Bên cạnh đó, nhóm còn kết nối với doanh nghiệp để xây cầu bê tông tại các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long; nấu cơm miễn phí cho học sinh, sinh viên, người khó khăn ở TP Hồ Chí Minh.

 

Anh Nguyễn Hải Quân (quê ở Hà Tây, Hà Nội) hiện công tác tại TP Hồ Chí Minh, tâm sự: “Được giúp người nghèo ở vùng xa như thế này, chúng tôi rất vui và nhận thấy rằng cuộc sống còn rất nhiều điều tốt đẹp”. Còn chị Nguyễn Hồng Vân, một thành viên trong nhóm, bộc bạch: Mỗi chuyến đi, chúng tôi lại có thêm một trải nghiệm đẹp. Giúp bà con có thêm niềm vui đón tết cổ truyền của dân tộc cũng chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của anh chị em trong nhóm”.

 

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hòa Phan Thế Lựu, người được UBND huyện phân công phụ trách địa bàn xã Phước Tân, cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương, sự giúp sức, hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh chính là nguồn động viên, giúp đồng bào có một cái tết yên vui, ấm áp.

 

KIM LIÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek